
ดูแลสถานการณ์โควิดต้องสมดุลย์ ทั้งมาตรการผ่อนปรนและสาธารณสุข
วันที่ 31 พ.ค. 2563 เวลา 08:34 น.
"นพ.ยง" แนะการดูแลสถานการณ์โควิดระดับประเทศต้องอยู่ในความสมดุลย์ เมื่อไม่สามารถทำให้ตัวเลขผู้ป่วยเป็นศูนย์ ได้ ระบบสาธารณสุขต้องค้นหาผู้ป่วยอย่างรวดเร็วและควบคุมได้
ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แสดงความเห็นถึงการดูแลสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19ผ่านเฟซบุ๊ก โดยมีเนื้อหาดังนี้
โควิด-19 การดูแลระดับประเทศ จะต้องอยู่ในความสมดุลย์
อย่างที่เคยกล่าวไว้ว่า เราไม่สามารถทำให้ตัวเลขเป็นศูนย์ ได้
แต่เราจะต้องให้ทุกคนอยู่ได้ สุขภาพดี และระบบสาธารณสุขรองรับผู้ป่วยที่จะเกิดขึ้นได้ และดูแลผู้ป่วยได้อย่างดี
ความสูญเสียทางด้านสุขภาพ เศรษฐกิจและสังคม ก็จะไม่เกิด ทุกอย่างจะต้องไปด้วยกันอย่างสมดุลย์
ผมเองยังเชื่อมั่นว่า มาตรการผ่อนปรน กับระบบสาธารณสุขที่จะต้องเข้าไปค้นหา ผู้ป่วยอย่างรวดเร็วและควบคุมได้ ถ้าเกิดมีการระบาดหรือพบผู้ป่วยรายใหม่ และจำนวนผู้ป่วยจะต้องอยู่ในปริมาณที่ดูแลได้เป็นอย่างดี ทุกคนต้องช่วยกันอย่างเข้มแข็ง ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด
การเปิดเรียนก็เช่นเดียวกัน จะต้องมีมาตรการเข้มข้น การศึกษาจะต้องเดินไปข้างหน้า ด้วยวิถีชีวิตใหม่ การเรียนจะหยุดอยู่ไม่ได้
เด็กทุกคนจะต้องได้มีการเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นในสถานที่เรียน เรียนทางไกลหรือเรียนออนไลน์ จะต้องมาผสมผสานกัน เด็กเล็กมีความจำเป็นที่จะต้องเรียนในสถานที่เรียน ก็ต้องมีมาตรการเข้มข้น ทั้งลดจำนวนนักเรียน การดูแลสถานที่ แนวทางการปฏิบัติ
เด็กโตที่เรียนออนไลน์ได้หรือเรียนทางไกลได้ ก็อาจจะผสมผสาน ด้วยการเรียนภาคปฏิบัติในสถานที่ หรือ เรียนที่บ้าน ทำการบ้านที่โรงเรียน เป็นโอกาสแล้ว จะได้มีการปฏิรูปการศึกษา ให้อยู่แนวหน้าไปเลย
ในการเดินทางไปข้างหน้า เรารู้ว่ามีขวากหนาม แต่เราจำเป็นต้องเดิน เราก็จะต้องมีความระมัดระวังรอบคอบ มากยิ่งขึ้น ให้เกิดอันตรายน้อยที่สุด ด้วยความไม่ประมาท
ใครเคยเรียนเรื่องนกกางเขน พ่อนกจะสอนว่า ไม่ให้กลัวในสิ่งที่ยังไม่เกิด
บทเรียนในอดีต บทเรียนในต่างประเทศ จะช่วยสอนให้เรา เดินหน้าไปได้อย่างปลอดภัย
May 31, 2020 at 08:42AM
https://ift.tt/36JtMAY
ดูแลสถานการณ์โควิดต้องสมดุลย์ ทั้งมาตรการผ่อนปรนและสาธารณสุข - โพสต์ทูเดย์
https://ift.tt/2WNXmBW
Home To Blog
No comments:
Post a Comment